กรมธรรมประกันภัยเป็นสิ่งที่อยู่คู่รถยนต์ ซึ่งมีความจำเป็นมากที่ผู้ใช้รถควรทราบและเข้าใจถึงข้อมูลของประกันภัยที่มีอยู่ 

วันนี้ fairdee ขอเสนอศัพท์เกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ง่ายๆ ที่จะช่วยทำให้เข้าใจประกันรถยนต์มากขึ้น เพราะหากเราไม่เข้าใจจะเกิดความผิดพลาด จนอาจก่อให้เกิดปัญหาได้ รวมไปถึงสามารถนำมาช่วยเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ ของคุณได้อีกด้วย

●        กรมธรรม์ (Policy)

หนังสือสัญญาข้อตกลงระหว่างผู้ทำประกัน กับ บริษัทประกัน โดยเอกสารนี้จะออกโดยผู้รับประกันภัย (The insurer) หรือบริษัทประกันนั่นเอง สำหรับใช้เป็นหลักฐานที่ระบุถึงสาระสำคัญของข้อตกลง เงื่อนไข และความคุ้มครองตามสัญญาประกันภัย เช่น ประกันที่ทำเป็นประเภทใด ทุนประกันเท่าใด ค่าเบี้ยประกันใด วันครบกำหนดสัญญาคือวันไหน เป็นต้น

●        ผู้เอาประกันภัย (The Insured)

ผู้เอาประกันภัย หรือเข้าใจง่ายๆ ก็คือ เราที่ทำประกันภัยนั่นเอง ซึ่งถือว่าเราเป็นคู่สัญญาประกันภัยที่มีหน้าที่เปิดเผยข้อความจริงต่อผู้รับประกันภัย (บริษัทประกันภัย) รวมถึงมีหน้าที่ชำระเบี้ยประกันภัยอีกด้วย กรณีที่เรา (ผู้เอาประกันภัย) ชำระค่าเบี้ยประกันครบถ้วนตามสัญญา เมื่อเกิดความเสียหายขึ้นในส่วนที่เราทำประกันภัยไว้ เรา (ผู้เอาประกันภัย) ก็มีสิทธิเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน จากผู้รับประกันภัย (บริษัทประกันภัย) ได้ ตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริงและต้องไม่เกินจากที่ระบุไว้ในสัญญา

●        ผู้รับประกันภัย (The Insurer)

คู่สัญญาประกันภัย ซึ่งโดยทั่วไปก็คือ บริษัทประกันภัย นั่นเอง โดยการจะเป็นผู้รับประกันภัยได้นั้น จะต้องได้รับใบอนุญาตตามกฎหมายจากกรมการประกันภัยกระทรวงพาณิชย์ก่อนจึงจะสามารถดำเนินการได้ โดยผู้รับประกันภัยจะมีสิทธิในการรับเบี้ยประกันภัย และมีหน้าที่พิจารณารับประกันภัย รวมถึงชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเมื่อเกิดวินาศภัยขึ้น ตามที่ได้ระบุไว้ในสัญญา (กรมธรรม์) ในส่วนการชดใช้ก็เช่น ชดใช้เป็นเงินสด ซ่อมแซมสิ่งที่เสียหายให้อยู่ในสภาพเดิม หาของชิ้นใหม่มาแทนของที่เสียไป เป็นต้น

●        เบี้ยประกันภัย (Premium)

จำนวนเงินที่ผู้ซื้อ (ผู้เอาประกันภัย) จะต้องจ่ายชำระให้กับผู้รับประกันภัย (บริษัทประกันภัย) เพื่อเป็นค่าทำประกันภัย เนื่องจากสัญญาประกันภัยเป็นสัญญา ต่างตอบแทน และกรณีที่ผู้ซื้อ(ผู้เอาประกันภัย) ไม่ยอมจ่ายชำระค่าเบี้ยประกันภัยให้กับผู้รับประกันภัย (บริษัทประกันภัย) นั้น เมื่อเกิดความเสียหายขึ้น ผู้รับประกันภัย (บริษัทประกันภัย) ก็อาจจะปฏิเสธการจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับผู้ซื้อได้ จนกว่าผู้เอาประกันภัยจะจ่ายชำระค่าเบี้ยประกันภัยตามที่ระบุในสัญญา

●      ทุนประกัน ทุนเอาประกันภัย หรือ จำนวนเงินที่เอาประกันภัย (Sum Insured)

คือ จำนวนเงินสูงสุดที่ผู้รับประกันภัย (บริษัทประกันภัย) จะต้องชดใช้ เมื่อมีความเสียหายเกิดขึ้นตามที่ระบุไว้ในสัญญา (กรมธรรม์) โดยจำนวนเงินที่ผู้รับประกันภัย (บริษัทประกันภัย) ชดใช้ จะไม่เกินกว่าที่ระบุไว้ในสัญญา (กรมธรรม์)

●        วินาศภัยคือ

ความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งสามารถประมาณเป็นเงินได้ รวมถึงความสูญเสียในสิทธิ ผลประโยชน์ หรือ รายได้ด้วย

●        ค่าสินไหมทดแทน (Claim Amount)

ค่าเสียหายจากความเสียหายที่เกิดขึ้นที่เรา (ผู้เอาประกันภัย) เรียกร้องให้ผู้รับประกันภัยชดใช้ โดยที่ความเสียหายที่เกิดขึ้น ต้องเป็นไปตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ และเป็นค่าเสียหายตามจริง

●        ผู้รับประโยชน์ (The Beneficiary)

ผู้รับประโยชน์ คือ บุคคลภายนอกสัญญาที่มีสิทธิเข้ารับค่าสินไหมทดแทน ซึ่งผู้รับประโยชน์อาจจะเป็นผู้ซื้อ (ผู้เอาประกันภัย) ก็ได้

●        หนังสือคุ้มครองชั่วคราว (COVERED- NOTE)

เอกสารที่บริษัทประกันภัย จะออกให้กับเรา (ผู้เอาประกันภัย) เพื่อหลักฐานในการตกลงให้ความคุ้มครองชั่วคราว และผลของความคุ้มครองจะสิ้นสุดลงเมื่อบริษัทประกันภัยออกกรมธรรม์ให้แล้ว หรือจนกว่าจะครบระยะเวลาคุ้มครองตามที่ระบุไว้เอกสาร รวมถึงกรณีบริษัทประกันภัยปฏิเสธการรับประกันภัย

●        โมฆียะ

กรณีที่เกิดความบกพร่องในการทำสัญญา เช่น ไม่ระบุความจริง เป็นต้น ซึ่งส่วนนี้จะมีผลให้สัญญานั้นไม่เกิดขึ้น และไม่สามารถนำมาใช้ได้นั่นเอง

 (ขอบคุณข้อมูลจาก : oic.or.th)

สำหรับ ศัพท์ประกันรถ ที่เรานำมาเสนอในวันนี้ จะเป็นคำที่เราเจอกันได้บ่อยครั้ง ในตอนทำ เพื่อเป็นประโยชน์และได้เข้าใจในเรื่องของประกันภัยรถยนต์กันมากขึ้น และช่วยในการประกอบการตัดสินใจได้ด้วย

หากท่านประสบปัญหา หรือมีข้อสงสัย หากสนใจสอบถามข้อมูลหรือซื้อประกันภัยรถยนต์สามารถติดต่อตัวแทน Fairdee ได้เลย เรายินดีให้บริการ

Share :

บทความที่เกี่ยวข้อง

ความรู้ประกันรถยนต์

พ.ร.บ. รถยนต์คุ้มครองอะไรบ้าง? ฉบับ 2567

ลงทะเบียนเลย >> จังหวัดศรีสะเกษ, กระบี่, ลำปาง, สมุทรปราการ เตรียมพบกับ ผู้บริหาร บริษัท แฟร์ดี โบรกเกอร์ ประกันภัย จำกัด และแขกรับเชิญจากบริษัทประกันคู่ค้าของเรา ด่วน! 80 ที่นั่ง/จังหวัดเท่านั้น

อ่านต่อ
หน้าฝนมาแน่! วางแผนการเดินทางให้ปลอดภัยกับถนนทุกสาย
ความรู้ประกันรถยนต์

หน้าฝนมาแน่! วางแผนการเดินทางให้ปลอดภัยกับถนนทุกสาย #แฟร์ดีแคร์คุณ

ช่วงนี้ฝนตกหนักทุกวัน แต่ทุกคนก็ต้องเดินทางไปทำงาน หรือไปท่องเที่ยวหน้าฝนกันอยู่ โดยปีนี้จะมีฝนตกชุก ครอบคลุมทุกพื้นที่ของประเทศไทย ฉะนั้นเรามาเตรียมพร้อมการขับขี่รถยนต์บนท้องถนนให้ปลอดภัยในทุกเส้นทางกันดีกว่า >>>

อ่านต่อ
3-สิ่งที่คนมีรถต้องมี-!-พ.ร.บ.-,-ประกันรถยนต์,-ต่อภาษีประจำปี
ความรู้ประกันรถยนต์

3 สิ่งที่คนมีรถต้องมี ! พ.ร.บ. , ประกันรถยนต์, ต่อภาษีประจำปี

เพิ่มยอดขายให้เติบโตในธุรกิจประกันภัย ด้วยเทคนิคมืออาชีพที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และเพิ่มยอดขายให้กับตัวแทนขายประกันเช่นคุณ เรามาดูเทคนิคการขายประกัน อย่างยั่งยืนกันเลยดีกว่า

อ่านต่อ