ค่าเสียหายส่วนแรก Deductible

หลายๆคนที่ทำประกันภัยรถยนต์กันไว้คงจะรู้จักกับ ค่าเสียหายส่วนแรก กันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่อาจจะไม่รู้ว่าจริงๆแล้วความเสียหายส่วนแรกนั้นแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ Excess กับ Deductible โดยถ้าเป็นภาษาอังกฤษจะแบ่งทั้งสองแบบอย่างชัดเจน แต่สำหรับภาษาไทยจะยังใช้คำว่าค่าเสียหายส่วนแรกเหมือนกัน 

สำหรับ Excess หรือ เอ็กเซส

เป็นค่าใช้จ่ายที่ผู้เอาประกันภัยต้องจ่ายตอนเคลมประกันภัยรถยนต์เมื่อความเสียหายที่เคลมมีที่มาคลุมเครือ ไม่ชัดเจน ซึ่งเป็นค่าเสียหายที่จะพบเจอกับประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ได้บ่อยครั้ง เพราะการเคลมของประกันชั้นหนึ่งสามารถเรียกร้องค่าสินไหมโดยไม่ต้องประสบอุบัติเหตุที่มีคู่กรณีก็ได้ การเคลมที่ผิดจากเงื่อนไขกรมธรรม์เองก็จะมีค่าเอ็กเซสเช่นเดียวกันตัวอย่างเช่น

  • เคลมกรณีรถถูกขีดข่วน เล็กน้อยไม่ชัดเจน จะโดน
  • เคลมและเราไม่สามารถระบุสาเหตุที่ทำให้รถเสียหายไม่ได้ รวมถึงระบุวัน เวลา สถานที่เกิดเหตุที่ทำให้รถเกิดความเสียหายไม่ได้
  • เคลมจาการชนแต่เราไม่สามารถแจ้งข้อมูลคู่กรณีได้

สำหรับ Deductible หรือ ดีดั้คทิเบิ้ล

เป็นค่าใช้จ่ายที่ตกลงกันไว้ตั้งแต่ตอนเริ่มทำกรมธรรม์ประกันภัยอยู่แล้ว โดยจะมีระบุในสัญญากรมธรรม์ไว้ชัดเจนว่ามีค่าดีดั้คทิเบิ้ล

แล้วทำไมบริษัทประกันจึงมีค่าdeductible ขึ้นมา ? ง่ายๆก็คือ

ค่าดีดั้คทิเบิ้ลนั้นสามารถ ลดเบี้ยประกันภัยรายปีของเราได้ เช่นว่า กรมธรรม์ความคุ้มครอง ก เบี้ย 40,000 บาทต่อปี แต่อีกข้อเสนอถ้ามีค่าดีดั้คทิเบิ้ล 6,000 บาท เบี้ยอาจจะเหลือเพียง 35,000 บาทต่อปี ในขณะที่มีความคุ้มครอง ก เช่นเดียวกันแต่ถ้าสินไหมที่ต้องการเรียกร้องมูลค่าต่ำกว่าค่าดีดั้คทิเบิ้ล ผู้ทำประกันก็ต้องรับผิดชอบเอง เป็นต้น

ทำประกันแบบมี Deductible เหมาะกับใคร ?

  • ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการขับรถมาเป็นเวลานาน
  • ขับรถมานาน และไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ
  • มั่นใจในการขับขี่ของตนเอง
  • สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี
  • มีการตัดสินใจที่ดี

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเลย การทำประกันแบบมีค่า Deductible ถือเป็นการเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ให้มากขึ้น เพื่อลดความประมาทซึ่งเป็นสาเหตุหลักๆ ของการเกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเลือกทำประกันแบบไหนก็ตาม ทาง Fairdee ขอให้เพื่อนๆ ศึกษาข้อเสนอ เงื่อนไขการรับประกันภัยให้ดี และเลือกตัวแทนประกันที่เชื่อถือได้ มีประสบการณ์ เพือสามารถแก้ไขปัญหาและดูแลผลประโยชน์ของคุณอย่างเต็มที่

 ติดต่อตัวแทนของ Fairdee เพื่อซื้อประกันได้เลย วันนี้!!!

Share :

บทความที่เกี่ยวข้อง

ความรู้ประกันรถยนต์

พ.ร.บ. รถยนต์คุ้มครองอะไรบ้าง? ฉบับ 2567

ลงทะเบียนเลย >> จังหวัดศรีสะเกษ, กระบี่, ลำปาง, สมุทรปราการ เตรียมพบกับ ผู้บริหาร บริษัท แฟร์ดี โบรกเกอร์ ประกันภัย จำกัด และแขกรับเชิญจากบริษัทประกันคู่ค้าของเรา ด่วน! 80 ที่นั่ง/จังหวัดเท่านั้น

อ่านต่อ
หน้าฝนมาแน่! วางแผนการเดินทางให้ปลอดภัยกับถนนทุกสาย
ความรู้ประกันรถยนต์

หน้าฝนมาแน่! วางแผนการเดินทางให้ปลอดภัยกับถนนทุกสาย #แฟร์ดีแคร์คุณ

ช่วงนี้ฝนตกหนักทุกวัน แต่ทุกคนก็ต้องเดินทางไปทำงาน หรือไปท่องเที่ยวหน้าฝนกันอยู่ โดยปีนี้จะมีฝนตกชุก ครอบคลุมทุกพื้นที่ของประเทศไทย ฉะนั้นเรามาเตรียมพร้อมการขับขี่รถยนต์บนท้องถนนให้ปลอดภัยในทุกเส้นทางกันดีกว่า >>>

อ่านต่อ
3-สิ่งที่คนมีรถต้องมี-!-พ.ร.บ.-,-ประกันรถยนต์,-ต่อภาษีประจำปี
ความรู้ประกันรถยนต์

3 สิ่งที่คนมีรถต้องมี ! พ.ร.บ. , ประกันรถยนต์, ต่อภาษีประจำปี

เพิ่มยอดขายให้เติบโตในธุรกิจประกันภัย ด้วยเทคนิคมืออาชีพที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และเพิ่มยอดขายให้กับตัวแทนขายประกันเช่นคุณ เรามาดูเทคนิคการขายประกัน อย่างยั่งยืนกันเลยดีกว่า

อ่านต่อ