รู้ไว้ก่อน! 10 ไฟสัญญาณเตือนของรถบรรทุก ปลอดภัยทุกการเดินทาง-01

รู้ไว้ก่อน! 10 ไฟสัญญาณเตือนรถบรรทุก

รู้หรือไม่! สัญญาณไฟรถบรรทุกซึ่งเป็นมาตรฐานสากล แต่ละแบบมีความหมายอย่างไรบ้าง ?

หลายคนอาจเคยเจอสัญญาณไฟรถบรรทุกบนท้องถนน โดยเฉพาะในเวลากลางคืนซึ่งมักเป็นช่วงขนส่งสินค้าที่ต้องเดินทางข้ามจังหวัด หรือชานเมือง ไม่ว่าจะเป็นการขับตามหลัง หรือสวนทางรถบรรทุก ทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ของรถตามหลังนั้นถูกบดบังไป จึงทำให้พี่ๆ ที่ขับรถบรรทุกสิบล้อ หรือรถบรรทุกขนาดใหญ่ส่งไฟสัญญาณเตือนกับผู้ร่วมเดินทาง ช่วยให้คุณสามารถคาดคะเนเหตุการณ์ตรงหน้า เพื่อความปลอดภัยลดการเกิดอุบัติเหตุลงได้

…แต่หากใครที่ยังไม่รู้ว่าพี่ใหญ่ที่เราร่วมเดินทางเหล่านั้นต้องการจะสื่ออะไรกับคุณ ตาม FairDee มาไขข้อข้องใจกันถึงความหมายของสัญญาณไฟเตือนรถบรรทุก รถสิบล้อ ที่มีขนาดใหญ่กันครับ >>>

1. สัญญาณระวัง

เปิดไฟเลี้ยวซ้าย-ขวา สลับกัน

สัญญาณเตือนระวังให้รู้เลยว่า รถบรรทุกด้านหน้าเรากำลังจะเบรก (ชะลอความเร็ว)
สิ่งที่รถคันหลังควรทำเพื่อความปลอดภัยคือควรรีบชะลอความเร็ว และห้ามแซงขึ้นไป จนกว่าจะเห็นสัญญาณไฟให้แซงได้ถึงค่อยแซง เพื่อความปลอดภัยของตัวเรานั่นเอง

2. สัญญาณให้แซง

เปิดไฟกระพริบซ้าย

สัญญาณไฟรถบรรทุกกระพริบซ้าย แต่ไม่มีซอยของรถบรรทุก นั่นหมายความว่า ทางข้างหน้าไม่มีรถ เราสามารถแซงขวาขึ้นไปข้างหน้าได้ 

กรณีที่ขับรถตามหลังรถใหญ่ ขับช้าและเราไม่สามารถมองเห็นวิสัยทัศน์ข้างหน้าได้ หากรถบรรทุกเปิดไฟท้ายรถกะพริบซ้าย ให้รู้ไว้เลยว่า คุณสามารถแซงขวาได้เลย เพราะข้างหน้าไม่มีรถสวนมา

3. สัญญาณห้ามแซง

เปิดไฟกระพริบขวา

สัญญาณไฟเลี้ยวขวาของรถบรรทุกคันหน้า หมายความว่าห้ามแซง !
เมื่อเราขับตามหลังรถบรรทุกแล้วกำลังจะแซงขวา แต่ดันเจอสัญญาณไฟกระพริบขวา แปลว่าทางข้างหน้าเราอาจจะกำลังมีรถสวนทางมา หรืออาจจะเป็นทางโค้งอันตรายห้ามแซงเพราะอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุแก่รถของคุณได้

4. สัญญาณขอตรงไป

เปิดไฟฉุกเฉิน

สัญญาณไฟฉุกเฉิน หมายความว่า รถบรรทุกต้องการที่จะขับตรงข้ามแยกนั้นไป
รถบรรทุกที่เปิดไฟฉุกเฉินเมื่อผ่านทางแยก คือสัญญาณการขอทางของรถบรรทุกที่จะตรงไป ซึ่งหลายคนอาจจะใช้โอกาสนี้ในการขับตามรถบรรทุกไป จึงต้องระวัง และอย่าลืมเช็ครถที่อาจสวนทางมาอีกครั้ง  เพราะรถอีกฝั่งหนึ่งอาจมองไม่เห็นคุณ เนื่องจากถูกรถบรรทุกข้างหน้าบังไว้ โดยสิ่งที่ควรทำก็คือทิ้งระยะให้ห่างจากรถบรรทุก เพื่อดูว่ามีรถคันอื่นจะมาทำให้เกิดอุบัติเหตุหรือไม่

5. สัญญาณให้ทาง

เปิดไฟสูงตอนเราแซง

สัญญารณเปิดไฟสูงเมื่อรถตามหลังกำลังแซงขวาขึ้นไป และแซงไปอยู่ข้างหน้าได้แล้ว นั่นหมายความว่า เขาให้ทาง หรือ ยอมให้แซงได้ 
รถบรรทุกจะเปิดส่องสว่างให้เราสามารถเห็นทางข้างหน้าในขณะที่เราแซงขวาขึ้นไป และดับไฟสูงลงเป็นสัญญาณบอกว่าเราแซงพ้นแล้ว หากแซงพ้นแล้วคุณสามารถบีบแตรสั้นๆ 1 ครั้งเพื่อแสดงคำขอบคุณ และคุณก็สามารถเร่งความเร็วต่อได้เลย

6. สัญญาณบอกเหตุ

ดับไฟหน้าแล้วเปิดขึ้นมาใหม่ หรือ กะพริบไฟสูงสั้นๆ ในขณะที่วิ่งสวนทางมา

สัญญาณไฟในการบอกเหตุกับรถที่ขับสวนทางมา อาจเจอว่ารถบรรทุกดับไฟหน้าและเปิดขึ้นอีกครั้ง หรือบางครั้งอาจจะใช้เป็นไฟสูงสั้นๆ เปิดใส่เรา หมายความว่าทางข้างหน้าเรามีอุบัติเหตุให้ระมัดระวัง รถติดอาจจะติด และจะได้ชะลอความเร็วลงก่อนขับรถไปถึงด้วยนั่นเอง

7. สัญญาณเช็คเพื่อนร่วมทาง

เปิดกระพริบไฟสูง 1 ครั้ง สั้นๆ ในเวลากลางคืน ตอนที่สวนทางมา

เช็คเพื่อนร่วมทางตอนขับรถสวนทาง ด้วยการกระพริบไฟใส่ 1 ครั้งขณะขับรถทางไกลในตอนกลางคืน เพราะ คนขับรถบรรทุกต้องการตรวจสอบว่า เราง่วงนอนไหม และ ทางที่เราผ่านมานั้นมีเหตุหรือด่านรึเปล่า หากไม่มีอะไรทุกอย่างปกติดี เป็นการดึงสติให้คุณตื่นตัวขึ้น อย่าลืมตอบกลับด้วยการกะพริบไฟคืน 1 ครั้งเพื่อเป็นการตอบรับ

8. สัญญาณแจ้งด่านข้างหน้า

เปิดไฟกระพริบพร้อมเปิดไฟเลี้ยวมาทางฝั่งเรา ในขณะที่สวนทางมา

อีกสัญญาณที่ฝั่งตรงข้ามแจ้งเตือนไฟกระพริบพร้อมเปิดไฟเลี้ยวมาทางฝั่งรถคุณ แปลว่า มีด่านตรวจอยู่ข้างหน้า คุณต้องเตรียมชะลอความเร็ว และระมัดระวัง

9. สัญญาณขอทาง

เปิดไฟกระพริบพร้อมเปิดไฟเลี้ยวมาทางฝั่งเรา ในขณะที่สวนทางมา

หากเราเห็นรถบรรทุกฝั่งตรงข้ามที่วิ่งสวนทางมาเปิดกระพริบไฟสูง 1 ครั้ง จากรถที่สวนทางมาและมีรถคันหน้าขวางอยู่ นั่นหมายความว่าเป็นสัญญาณขอทาง หรือต้องเร่งเครื่องเพื่อขับแซงคันข้างหน้ารถบรรทุกของเขา คุณควรอยู่ในเลนของคุณอย่าแซงสวน หรือ เร่งความเร็วขึ้นไป แต่ลดความเร็วและขับชิดซ้ายไว้ด้วยความระมัดระวัง

10. สัญญาณกะพริบไฟตอนจะกลับรถ

กระพริบไฟ 1 ครั้ง หมายความว่า รถบรรทุกคันนั้นให้เรากลับรถได้ เพราะเขาไม่ได้ใช้ความเร็วมาก

กระพริบไฟ 2 ครั้งพร้อมบีบแตร แปลว่าอย่าเพิ่งกลับรถมา เพราะเขามาด้วยความเร็ว

เมื่อคุณเปิดไฟเลี้ยวเพื่อกำลังจะกลับรถ แต่รถบรรทุกที่ขับมาทางตรงมา ส่งสัญญาณไฟรถบรรทุกด้วยการกะพริบเตือน ให้คุณสังเกตดีๆ เลยว่า “กะพริบสัญญาณไฟกี่ครั้ง” ถ้ากะพริบ 1 ครั้งหมายถึง กลับรถได้เลยไม่ต้องรอ แต่ถ้ากะพริบ 2 ครั้งหมายถึง อย่าเพิ่งกลับรถ เพราะรถบรรทุกคันนั้นขับมาด้วยความเร็วสูง

รู้ไว้ก่อน! สัญญาณไฟรถบรรทุกถือว่าสำคัญมากๆ เพราะเป็นสัญญาณที่สามารถบอกได้ว่า ข้างหน้ากำลังเกิดอะไรขึ้น ควรระวังเป็นพิเศษ และเป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะช่วยลดอุบัติเหตุรถชนที่อาจเกิดขึ้นได้นั่นเอง

แฟร์ดี โบรกเกอร์ ห่วงใยอยากให้คุณเดินทางได้อย่างปลอดภัย ทุกเส้นทางที่คุณไปจะอุ่นใจมากขึ้นเมื่อมี #ประกันภัยรถยนต์ #ประกันรถบรรทุกขนาดใหญ่ รถสิบล้อ รถพ่วง ฯลฯ FairDee ที่มีบริษัทประกันภัยชั้นนำมากกว่า 20 บริษัทตอบโจทย์ตามประเภทของรถ และการใช้งานที่ใช้แตกต่างกัน เพื่อช่วยป้องกันความเสี่ยงให้กับคุณ ไม่เดือดร้อนเรื่องค่าเสียหายจากอุบัติเหตุรถชนที่เกิดขึ้น

ประกันรถบรรทุกขนาดใหญ่ ชั้น 1 กรุงเทพประกันภัย

ใหม่ ระบบแจ้งงานผ่านมือถือง่ายๆ โหลดเลย ! ผ่านระบบ IOS และ Android 

สามารถติดตามข่าวสาร และโปรโมชันต่างๆ ได้ที่ เว็บไซต์ www.fairdee.co.th
หรือทางเพจ Facebook : FairDee Thailand

Share :

บทความที่เกี่ยวข้อง

ความรู้ประกันรถยนต์

พ.ร.บ. รถยนต์คุ้มครองอะไรบ้าง? ฉบับ 2567

ลงทะเบียนเลย >> จังหวัดศรีสะเกษ, กระบี่, ลำปาง, สมุทรปราการ เตรียมพบกับ ผู้บริหาร บริษัท แฟร์ดี โบรกเกอร์ ประกันภัย จำกัด และแขกรับเชิญจากบริษัทประกันคู่ค้าของเรา ด่วน! 80 ที่นั่ง/จังหวัดเท่านั้น

อ่านต่อ
หน้าฝนมาแน่! วางแผนการเดินทางให้ปลอดภัยกับถนนทุกสาย
ความรู้ประกันรถยนต์

หน้าฝนมาแน่! วางแผนการเดินทางให้ปลอดภัยกับถนนทุกสาย #แฟร์ดีแคร์คุณ

ช่วงนี้ฝนตกหนักทุกวัน แต่ทุกคนก็ต้องเดินทางไปทำงาน หรือไปท่องเที่ยวหน้าฝนกันอยู่ โดยปีนี้จะมีฝนตกชุก ครอบคลุมทุกพื้นที่ของประเทศไทย ฉะนั้นเรามาเตรียมพร้อมการขับขี่รถยนต์บนท้องถนนให้ปลอดภัยในทุกเส้นทางกันดีกว่า >>>

อ่านต่อ
3-สิ่งที่คนมีรถต้องมี-!-พ.ร.บ.-,-ประกันรถยนต์,-ต่อภาษีประจำปี
ความรู้ประกันรถยนต์

3 สิ่งที่คนมีรถต้องมี ! พ.ร.บ. , ประกันรถยนต์, ต่อภาษีประจำปี

เพิ่มยอดขายให้เติบโตในธุรกิจประกันภัย ด้วยเทคนิคมืออาชีพที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และเพิ่มยอดขายให้กับตัวแทนขายประกันเช่นคุณ เรามาดูเทคนิคการขายประกัน อย่างยั่งยืนกันเลยดีกว่า

อ่านต่อ